Bắt đầu từ tháng 1 năm 2023, ông Takeshi Shiotaniya sẽ được bổ nhiệm làm Giám đốc phụ trách hãng sơn Nippon Paint Marine, đồng thời điều hành mảng Sơn phủ Công nghiệp Nippon (NPIU). Ông chia sẻ “Tôi muốn tận dụng cả hai mảng sơn Hàng hải và Sơn phủ Công nghiệp (NPIU) nhằm tạo ra hợp tác và đồng bộ, đồng thời cải thiện hơn nữa hiệu suất thị trường…”
Dựa trên mối quan tâm đặc biệt về vấn đề môi trường của ngành sơn hiện tại, Sơn chống hà đáy tàu thủy phân thế hệ mới “FASTAR” được ra mắt vào tháng 1 năm ngoái đã nhận được đánh giá tích cực của thị trường với số lượng tàu được sử dụng vào cuối năm ngoái đạt 102 tàu thuyền. Năm nay Nippon đặt chỉ tiêu gấp hai lần số lượng tàu thuyền sử dụng so với năm ngoái.
“Chúng tôi đặt mục tiêu 250 tàu thuyền cho sản phẩm Sơn Hàng hải chống hà”
– Takeshi Shiotani, Giám đốc Nippon Paint Marine
Ông suy nghĩ và mong muốn gì khi điều hành Nippon Paint Marine dưới cương vị một Giám đốc?
Theo tôi “đa vai trò” là thiết thực khi đảm nhiệm vị trí Giám đốc của NPIU. Có những lĩnh vực mà doanh nghiệp cần xem xét trong bối cảnh nguồn lực nhóm, đồng thời trong bối cảnh của nhân lực và công nghệ của cả hai ngành Hàng hải và NPIU trong thời gian sắp tới. Cần có sự hợp tác và phối hợp ăn ý hơn nữa trong phương án và năng lực mua bán của cả hai doanh nghiệp. Công ty sẽ tận dụng tối đa “nguồn lực nhóm” của cả hai doanh nghiệp nhằm cải thiện hiệu suất trong từng thị trường. Sự nỗ lực này được đặt làm ưu tiên hàng đầu của cả hai công ty, và tôi cho rằng hành trình đó hẳn sẽ rất thú vị. Đó là suy nghĩ của tôi.
Chính sách quản lý và tệp khách hàng mục tiêu trong thời gian tới.
Từ bối cảnh trên toàn cầu, chúng tôi nhận thấy thị trường Sơn hàng hải là ngành công nghiệp đang phát triển, và chúng tôi cần đáp ứng nhu cầu kinh doanh của ngành. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải đưa ra những chính sách bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). Ý thức về dịch vụ khách hàng như giảm thiểu VOC, chú ý phát triển công nghệ mới và dịch vụ bán hàng cũng cần được chú ý. Phạm vi công việc của tôi chủ yếu nằm ở điều phối công nghiệp Hàng hải, tuy nhiên trên hết, trong bối cảnh chung của thế giới, chúng tôi nhắm đến việc đáp ứng được nhu cầu của thị trường và những khách hàng qua việc phối hợp nguồn lực của Tập đoàn Nippon Paint một cách tập trung hơn.
Vấn đề về quản lý lớn nhất trong thời điểm hiện tại?
Vấn đề gần đây nhất là giá của nhiều nguyên liệu thô đang tăng vọt trên diện rộng. Do Nippon là doanh nghiệp sản xuất sơn có nhiều nguyên liệu đầu vào từ dầu mỏ, giá dầu thô tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận kinh doanh. Giá nguyên liệu thô làm từ kim loại như đồng peroxide và kẽm tăng vọt và sự gián đoạn trên toàn cầu trong chuỗi cung ứng cũng đòi hỏi giám sát chặt chẽ. Hiện tại, chuỗi thu mua trên toàn cầu của Tập đoàn được sử dụng hết năng suất từ các nguồn. Chúng tôi cũng đang nỗ lực mở rộng số lượng sản phẩm, tối ưu hóa các tuyến đường và kiểm soát chi phí, nhưng tạm thời có những hạn chế nhất định đối với quản lý nội doanh nghiệp và chúng tôi đang tiến hành sửa đổi giá sau khi nhận được lời giải thích từ khách hàng. Để thấu hiểu hơn nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để tăng giá trị cho sự tồn tại của chúng tôi với tư cách là nhà cung cấp.
Môi trường kinh doanh và gặt hái của ngành sơn hàng hải là gì? Đánh giá của ông về triển vọng ngành như thế nào?
Có nhiều yếu tố tích cực đối với môi trường kinh doanh, chẳng hạn như ngành vận tải biển đang bùng nổ và việc mở rộng các đơn hàng cho tàu container. Mặt khác, chúng tôi không chỉ phụ thuộc vào điều kiện thị trường mà còn chịu trách nhiệm cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu một cách bền vững. Về hoạt động sản xuất và bán hàng, FY2010 dự kiến sẽ vượt FY2009. Mặt khác, xét về lợi nhuận, tác động của việc tăng giá nguyên vật liệu hiện nay có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp bao nhiêu, hoặc có thể phản ánh bao nhiêu vào giá thành sản phẩm mà khách hàng có thể chấp nhận? Nó là cần thiết để xác định xem nó có thể được thực hiện hay không.
Dịch bởi Mai Hoàng
Nguồn: Nippon Paint Marine Coatings
Kaiji Press Interviews with President of Nippon Paint Marine, Takeshi Shiotani